Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Trả lời bác Hà Uyên

Cảm ơn anh Lequangtct, theo như Tôi đọc sách, thì người đời sau có hai cách lập quẻ, hình thành hai phái, đều xuất phát từ phương pháp lập thuyết của ngài Lý Hư Trung. Không biết là Anh đang theo trường phái nào lập quẻ?
Mong được Anh dẫn giải cụ thể hơn một bước nữa, về cách thức lập, gieo quẻ quẻ từ hai ví dụ trên thì tốt quá.
Hà Uyên

Chào bác Hà Uyên!
THưa bác, vấn đề bác hỏi tôi xin có đôi lời : Kể ra thì không nên trả lời mới phải phép. Vì tôi biết, nếu mình trả lời là đã "Múa Rìu qua mắt thợ". Song không trả lời thì cũng hơi áy náy, cho nên tôi xin mạo muội, có gì không phải mong bác bỏ qua: Về các phái của dịch thì nghe nói có nhiều bác ạ: Phái khảo chứng, Phái Chiêm bốc, Phái Thực hành, Phái Tượng số, Phái Nghĩa lý... Riêng tôi thì kết hợp bác ạ. Vì theo tôi, Chỉ biết tượng số mà không biết nghĩa lý thì không đoán được quẻ và ngược lại hiểu nghĩa lý mà không biết tượng số cũng khó mà giải đươc quẻ bác ạ.
Còn cách lập quẻ thì như trên tôi đã nói là có rất nhiều cách: Theo tượng vật, theo thời gian, theo cách gia số... nói chung là gặp gì thì gieo nấy. Có khi thì lập theo âm thanh, khi thì theo phương hướng, có khi theo nét chữ, khi thì lập theo đỗng tĩnh của trời đất như gió, mây, sấm chớp, cũng có khi bất chợt nhìn thấy cái gì là tóm ngay để gieo quẻ,... tuỳ từng sự việc cần đoán, nhưng nói chung theo cách nào cũng đều phải lập thành quẻ thì mới giải được.
Còn việc đoán quẻ thì cũng vô vàn lắm. Có khi theo Tượng, có khi theo Số, có khi theo Thể - Dụng, có khi theo Thế - Ứng, có khi theo hào động, có khi theo Ngôi quẻ, Ngôi hào, ngôi sang hay ngôi hèn, ngôi cao ngôi thấp, Chính vị hay không Chính vị, Có khi theo Lục thân, Lục thần, cũng có khi theo Ngũ hành sinh khắc 4 mùa suy vượng, có khi theo Thời của hào, Thời Sơ hay Thời Mạt... nhưng nói chung là cũng phải căn cứ lời Từ của quẻ, của hào trong các sách mà Thánh nhân để lại.
Bên cạnh đó , để có cơ sở cho Suy và Luận còn phải bàm theo Thuyết Âm dương Ngũ hành của Đổng Trọng Thư, Thuyết Nạp giáp của Kinh Phòng tiên sinh (đời Hán).
Người xưa nói: Có tượng là lập được quẻ, có quẻ sẽ có tượng, có tượng thì có Lý. Phải vậy không bác.
Thưa bác! Trên đây là vài lời chia sẻ, bể học mênh mông mà kiến thức của bản thân tôi thì còn vô cùng hạn hẹp bác ạ. Có gì không phải mong bác và các bạn bỏ qua.
Tôi nhớ Cụ Phan Bội Châu cũng đã từng dạy: Đốc thực - Huy quang. Tôi cũng đang cố gắng mà cảm thấy chưa nhằm nhò gì bác ạ.
Thưa bác:
- Còn về việc tôi hỏi bác về 2 quẻ dịch Nhân mệnh thế nào rồi ạ. Mong bác cho ý kiến phản hồi.
- Bác là người đọc nhiều hiểu rộng, có tài liệu nào hay và thiết thực với môn Bốc dịch xin bác post lên Diễn đàn một ít cho anh em tham khảo.
Rất mong bác chiếu cố! Kính bác!
Quang Đạo (Nghệ An)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét