Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Một bài luận lục hào

BÀI LUẬN KINH ĐIỂN THỂ HIỆN THIÊN TÀI DỤNG TƯỢNG CỦA BỐC SƯ VƯƠNG HỔ ỨNG

Chào các bạn. Bản thân tôi nghiên cứu lục hào đã nhiều năm, đến bây giờ vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu hoàn thiện kiến thức cơ sở. Tôi nhận thấy rất nhiều người đã xem nhẹ những kiến thức cơ bản, cho rằng những kiến thức cơ bản đó bản thân đã sớm lĩnh hội được rồi, cho nên muốn truy cầu những kiến thức cao cấp hơn. Tuy nhiên, từ thể nghiệm của bản thân tôi thì những kiến thức cao cấp chẳng qua là những lý giải ở mức độ sâu hay góc nhìn khác đối với những kiến thức cơ bản mà thôi.

Rất nhiều luận đoán căn bản cũng không có thoát ly khỏi kiến thức cơ bản, rất nhiều người luận quẻ không được, thường thường là do kiến thức căn bản không vững chắc, lại thêm tư duy không linh hoạt, vẫn thường dừng lại ở vấn đề nhỏ, cho nên trong phán đoán thường thường do dự bất quyết.

Hôm nay tôi sẽ nói về 1 ví dụ, quẻ không nhất định phải giảng giải thật nhiều mới có thể học được nhiều, chỉ cần lý giải 1 quẻ rõ ràng cũng có thể đạt được một thu hoạch lớn.

Mấy ngày hôm trước tôi có tham gia hôn lễ của một học viên tại BK, trong thời gian ấy có người nữ xin xem về bệnh của người anh trai, các bạn xem quẻ này nắm bắt, nhập thủ như thế nào, sử dụng kiến thức căn bản nào.

Ngày Canh Thân tháng Mão được quẻ Sư biến Quy Muội. Không vong Tý Sửu.

ĐỊA THUỶ SƯ
- - Phụ Quý Dậu  (Ứng)
- - Huynh Quý Hợi
- - Quan Quý Sửu ------------------ Tài Ngọ
- - Tài Mậu Ngọ  (Thế)
--- Quan Mậu Thìn
- - Tử Mậu Dần ------------------- Tài Tỵ

Quẻ này nói khó cũng khó mà nói không khó cũng là không khó, chủ yếu là lý giải kiến thức căn bản như thế nào. Trước tiên là chọn dụng thần, trong quẻ chỉ có 1 hào huynh đệ, ta chọn làm Dụng Thần.

Huynh đệ Hợi thủy ở hào 5, trước tiên ta xem nhật nguyệt tác động như thế nào, nguyệt không sinh nhưng nhật sinh. Từ nhật nguyệt mà nói thì Dụng Thần không thể xem là nhược.

Nhật nguyệt cũng như là một tiêu chuẩn so sánh cũ mới, vượng suy. Từ góc độ sinh khắc mà nói tác dụng của nhật nguyệt là tương đồng, mà quẻ này không bị nguyệt khắc lại được nhật sinh là rất tốt. Nhưng ta chỉ nhìn nhật nguyệt để đoán định suy vượng. Để phán đoán cát hung còn cần xem sự động biến các hào trong quẻ.

Các bạn cần nhớ, đoán quẻ đầu tiên là đoán định cát hung. Sau đó mới xem đến các chi tiết cụ thể, không nên làm ngược lại. Quẻ này Quan Quỷ là kỵ thần phát động khắc hào huynh đệ, hơn nữa Quan Quỷ hóa hồi đầu sinh, cho nên Quan Quỷ tự bản thân có lực lượng khắc hào huynh đệ. Có thể có người cho rằng huynh đệ đắc nhật sinh mà Quan Quỷ tuần không bị nguyệt khắc, lại bị hào động dần mộc khắc, căn bản không có lực lượng khắc hào huynh đệ, hiểu như thế là sai.

Vì sao? Bởi vì hào huynh đệ là hào tĩnh, mà Quan Quỷ hào động, hào động dù suy nhược cũng có thể khắc hào tĩnh, cổ nhân nói là thần cơ tại hào động. Hào động dù suy nhược cũng có khả năng khắc chế hào tĩnh, đây là pháp tắc của lục hào. Bây giờ khắc bất động, tương lai đến thời điểm vượng có thể khắc, hiện tại không, lúc xuất không có thể khắc. Bởi vì thời không biến hóa thì lực lượng Ngũ Hành cũng theo thời gian mà biến đổi. Nhật sinh Dụng Thần chỉ có thể nói trước mắt bệnh tình tương đối ổn định, nhưng không thể nói không có nguy hiểm, trong quẻ nguyên thần bất động mà kỵ thần động là điều không hay.

Chúng ta nhìn kỹ lại quẻ, Quan Quỷ động khắc huynh đệ, hào sơ dần mộc cùng tương hợp với huynh đệ, sự hợp này bên trong ẩn tàng rất nhiều tin tức, dần mộc đối với Dụng Thần huynh đệ Hợi thủy mà nói, là bệnh địa của Dụng Thần, lâm Bạch Hổ động, Bạch Hổ cũng chủ bệnh, như vậy Tử Tôn dần mộc chính là tin tức về bệnh tình, hợp hào huynh đệ chính là huynh đệ bệnh tật triền thân. Hào sơ là cái gì? Hào sơ chân, bị hợp là không thể đi lại. Cho nên tôi đoán là người anh này không thể đi lại.

Nhìn lại nguyên thần dậu kim bị nguyệt phá, dậu có thể đối ứng năm ngoái, năm ngoái là năm nguyên thần thực phá, cho nên phán đoán người này năm ngoái không thể đi lại.

Vậy Quan Quỷ Sửu thổ có ý nghĩa gì? Quan Quỷ là thổ, hào 4 là dạ dày, thổ là tì vị, lại là hào khắc huynh đệ, là xảy ra vấn đề tại dạ dày. Huynh đệ lâm Câu Trần, Câu Trần là sưng trướng, là tin tức về u nhọt, cho nên phán đoán là có khối u trong dạ dày.

Có thể có người cho là Quan Quỷ Sửu thổ tuần không nên không thể khắc huynh đệ, trên thực tế cái này là vấn đề về tư duy. Từ vượng suy mà nói, Sửu thổ tuần không mà suy nhược nên không thể khắc được hợi thủy, nhưng ở chỗ này có tượng ám tàng, là thổ không tới khắc, thổ nếu là dạ dày, vậy thổ không chính là trong dạ dày có lỗ, dạ dày có lỗ tất nhiên là xuất huyết, cho nên là xuất huyết dạ dày cộng với ung thư dạ dày.

Như vậy ta dùng Sửu để định bệnh là không dùng hợi thủy? Hợi thủy không phải là bị khắc sao, bị khắc cùng với bên khắc cũng có thể dùng để luận bệnh. Huynh đệ Hợi thủy đắc nhật sinh, bây giờ còn có lực lượng, cho nên tôi phán đoán bệnh của người anh tương lai sẽ lan đến lồng ngực, bởi vì hào 5 là lồng ngực, trên thực tế bệnh đã lan đến lồng ngực, hơn nữa lan đến tuyến dịch lim-pha.

Tử Tôn dần mộc ta vừa mới dùng để luận bệnh, bây giờ chúng ta hãy thay đổi tư duy một chút, bởi vì Lý, Tượng là mâu thuẫn, mà xem quẻ đều dùng cả Lý và Tượng. Tử Tôn là y dược, lâm Bạch Hổ, Bạch Hổ chủ phẫu thuật, huynh đệ năm ngoái bị bệnh, hợp chính là ổn định, cho nên Tử Tôn dần mộc lâm Bạch Hổ chính là giải phẫu, hợp hào huynh đệ, bệnh lâu gặp hợp đương nhiên tốt, cho nên phán đoán là vào tháng 1 người này làm giải phẫu, bây giờ bệnh tình ổn định. Phán đoán này còn tham khảo Quan Quỷ, bởi vì Quan Quỷ bị nguyệt khắc, dụng đắc sinh, đắc nhật sinh, thuyết minh trước mắt tương đối tốt, nhật biểu thị hiện tại, nhưng Quan Quỷ động hóa hồi đầu sinh, lực lượng phía sau rất lớn, cho nên xu thế phát triển không tốt. Tôi phán đoán tháng Thìn bắt đầu không tốt. Đến tháng Mùi là xảy ra vấn đề.

Tại sao như vậy? Tháng Thìn Quan Quỷ lực lượng lớn, Dụng Thần bị khắc nhập mộ, nhưng chỉ là bất lợi đối với Dụng Thần mà thôi, không phải là ứng kỳ, ứng kỳ phán đoán từ Quan Quỷ Sửu thổ, hiện tại Sửu thổ tuần không, động tới khắc, Tuần Không khắc không được huynh đệ, các bạn xem, lúc này tôi nói Sửu thổ Tuần Không không thể khắc huynh đệ, đây là phương pháp sử dụng Lý, mới vừa rồi phán đoán bệnh chính là dụng Tượng, tháng Mùi xung sửu, xung không thành thực, mà huynh đệ cũng bị khắc, về quái lý dần mộc động khắc Quan Quỷ, tháng Mùi dần mộc nhập mộ cũng không có thể khắc Quan Quỷ nên Quan Quỷ Sửu thổ rất mạnh, cho nên tháng này rất không tốt, đây chính là từ góc độ sinh khắc suy vượng mà phán đoán. Cũng chính là phán đoán trên Lý.

Từ những phán đoán ở trên, các bạn có thể thấy được tầm quan trọng của Lý Tượng trong dự đoán lục hào, cũng cần phải nhìn ra mâu thuẫn của lý tượng, nhưng lại là thống nhất. Cho nên nếu không nắm bắt chính xác và nhận thức đúng về lý tượng, thì không thể nâng cao được trình độ dự đoán. Đây là một sự chuyển biến tư duy lớn.
Hỏi: Vương lão sư, dần mộc bị nhật xung là tượng gì?

Đáp: Nhật là nguyên thần, cũng có thể hiểu là bệnh viện và phương pháp chữa trị, nhật là kim, chủ tây phương, chính là Tây y, sinh huynh đệ chính là dùng Tây y xem bệnh và trị liệu. Mà Tử Tôn dần mộc là thảo dược, mộc thảo, nguyên thần lâm nhật, nói rõ là hiện tại đang dùng Tây y, xung Tử Tôn dần mộc, chính là bệnh viện loại bỏ không dùng Trung y, không cần trị liệu bằng thảo dược, những nội dung này này đều là nhìn từ góc độ Tượng.

Hỏi: Dần mộc bị nhật xung liệu có thể lý giải là đã làm suy yếu lực lượng của Tử Tôn trong việc chế quỷ.
Đáp: Có thể, đây cũng là chỗ mâu thuẫn. Tử Tôn mộc, bởi vì Tử Tôn khắc kỵ thần chính là thảo dược, cho nên dùng Trung y có thể trị liệu.
Hỏi: động phùng xung không phải là càng thêm vượng sao.

Đáp: Động gặp xung càng động, cái này cũng đúng, vấn đề này thể hiện một mặt mâu thuẫn giữa lý tượng, vì sao? Bởi vì Tử Tôn dần mộc là bệnh địa của huynh đệ, kim xung Tử Tôn dần mộc, chính là không để cho Tử Tôn dần mộc hợp huynh đệ, cũng chính là đem bệnh diệt trừ, nhưng lại xung khiến cho Tử Tôn động càng lợi hại hơn, mà Tử Tôn động lại hợp huynh đệ, kim sinh dụng cũng có thể hiểu giải phẫu, nói rõ là giải phẫu khiến cho bệnh chuyển dời, cũng nói là người này bị ung thư không thể phẫu thuật.

Hỏi: Vậy có thể hiểu là dùng Trung y gần như sẽ có hiệu quả.

Đáp: Không phải, phẫu thuật tạm thời ổn định, nhưng phẫu thuật cũng khiến cho ung thư di căn, đây đều là những mâu thuẫn trong dự đoán, đều là từ góc độ của mâu thuẫn mà xem tượng và lý, nhưng đều là những lập luận vững chắc.

Hỏi: Cái này có quá nhiều chỗ mâu thuẫn, thật khó mà ứng dụng trong thực tế.

Đáp: Vấn đề này cần thay đổi tư duy, nếu như có thể đột phá được tư duy này trình độ sẽ tăng lên một tầm cao. Trước kia tôi trong vô thức đã dùng đến lý tượng, nhưng có lúc cũng cảm thấy trên lý lẽ luận cũng không thông, bởi vì có rất nhiều khái niệm cản trở, bốn năm trước đột nhiên mới ngộ ra sự khác nhau giữa lý và tượng trong lục hào.

Bởi vì chúng ta đang sống trong 1 thế giới tồn tại bằng mâu thuẫn, mọi chuyện đều có mâu thuẫn, mà chúng ta dự đoán sự vật đều trong trạng thái mâu thuẫn, nếu như chúng ta chỉ dùng một nhãn quan cô lập để luận quẻ thì sẽ nhìn không ra được chỗ mâu thuẫn trong quẻ Bởi vì tất cả sự vật đều có mâu thuẫn, cho nên nó mới dùng tới quẻ để biểu hiện, cũng là dùng hình thức mâu thuẫn để biểu hiện, chỉ có đột phá qua tầng tư duy mới có thể nhìn thấu quẻ.

Về biến chuyển tư duy cần phải có một quá trình, không phải là một hai ngày là có thể chuyển. Các bạn nên đọc Tăng San Bốc Dịch, mục đích là nắm vững kiến thức về Lý, có như vậy lúc học về Tượng sẽ không rối loạn tư duy, bởi vì Lý là căn bản, Tượng chỉ dùng để phục vụ cho Lý, tượng phân làm 7 tầng thứ, nội dung trong cổ thư rất tản mạn không có hệ thống. Học tốt Lý có thể cứu người, học tốt Tượng có thể phục người.

1 nhận xét:

  1. cháu cảm ơn chú đã có bài viết rất hay và ý nghĩa, chú cho cháu xin địa chỉ email hoặc số điện thoại để cháu liên hệ học hỏi một số vấn đề còn vướng mắc với ạ. Cháu cảm ơn chú

    Trả lờiXóa