Thứ Năm, 30 tháng 12, 2010

Chứng khoán Việt Nam vẫn chưa có sự bứt phá?

Sau nhiều tháng lình xình, đi ngang, đi xuống, bất ngờ đến tháng 12/2010 thị trường chứng khoán Việt Nam dã có sự bứt phá đi lên.Chỉ số Vn-Index cũng như HNX-Index đều phục hồi và có sự tăng điểm mạnh. Ngày 18/11 Vn-Index đóng cửa 425 điểm, ngày 1/12 đã tăng lên 451 điểm, đến 15/12 đã tăng lên mức 493,5 điểm và đang tiến đến mốc 500 điểm - mốc của những ngày cuối năm 2009, và đến ngày 30/12/2010 chỉ số Vn-Index vẫn xoay quanh mốc 480 đến 485 điểm điểm. Tính  thanh khoản được cải thiện rõ, có ngày như ngày 14/12/2010 cả 2 sàn có trên  245 trăm triệu cổ phiếu được giao dịch thành công, và giá trị lên đến trên 5552 tỷ đồng, một con số kỷ lục kể từ đầu năm 2010. Trong mấy ngày này, dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán ngày càng nhiều, nhất là các ngày 12, 13 và 14/12/2010.
Các nhà đầu tư khấp khởi mừng thầm và cho rằng thị trường sẽ có sự bứt phá. Nguồn tiền của các nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang rất dồi dào và luôn sẵn sàng “nhả đạn” khi thời cơ đến. Đặc biệt các nhà đầu tư nước ngoài thời gian gần đây đã liên tục mua ròng với giá trị lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Đúng là thị trường chứng khoán luôn có sự hấp dẫn và lôi cuốn và cũng thật khó đoán định. Sự biến động và khởi sắc mấy ngày qua trên thị trường chứng khoán có nhiều nguyên nhân, đó là xu thế chung của thị trường thế giới và khu vực; Mỹ và các nước Tây âu đã vượt qua khủng hoảng và suy giảm kinh tế, đang có bước phục hồi vững chắc; thị trường chứng khoán Mỹ, Châu âu đã có nhiều phiên tăng điểm liên tiếp; kinh tế trong nước phát triển, các doanh nghiệp đã trụ vững, phục hồi và làm ăn có lãi; Nhà nước giãn việc cho các ngân hàng thương mại tăng vốn lên 3000 tỷ đồng thêm 1 năm nữa đến (31/12/2012); các kênh đầu tư khác như bất động sản, vàng, đô la, đều bấp bênh và đang kém hấp dẫn… chính vì những lẽ đó mà có nhiều nhà đầu tư đã chuyển kênh đầu tư sang chứng khoán. Anh H, một nhà đầu tư của VNS, có đại lý tại đường Phan Bội Châu, TP Vinh cho biết, mấy ngày qua anh đã huy động tất cả nguồn tiền có thể để đổ vào chứng khoán, kể cả vay đối ứng và sử dụng đòn bẩy. Là nhà đầu tư mạo hiểm, anh cho biết nhờ vậy mà có những ngày tiền đổ vào tài khoản tăng ngùn ngụt. Anh cười rạng rỡ: Nói thật với bác là mấy ngày nay vui quá, ngày làm tháng ăn, chưa có bao giờ đẹp như hôm nay, cứ ngủ dậy mở tài khoản ra xem là đã thấy tăng hàng chục triệu. Sướng. Tôi hỏi thăm dò: biết đâu có những đội lái đang cố tình đẩy thị trường lên để nhân cơ hội đó họ giải phóng số lượng cổ phiếu đang mắc kẹt bấy lâu nay, không chừng thị trường sẽ đảo chiều đột ngột thì làm sao mà trở tay cho kịp? Ơi bác ơi, em đã lường trước cả rồi, đã đầu tư chứng khoán là phải biết lo lường bác ạ, ít nhất thì mình cũng sẽ thoát được số cổ phiếu vừa mới mua xong trước khi có biến, còn cổ phiếu cũ em mua được giá thấp để đầu tư trung và dài hạn, đi hai chân mà bác. Chẳng riêng gì em mà nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm đều thế cả.
Quả thế thật, những nhà đầu tư có kinh nghiệm luôn lường trước đựợc sự biến động của thị trường và có cách ứng xử linh hoạt. Trong thời điểm thị trường lình xình hiện nay, chỉ lo cho những nhà đầu tư mới chập chững vào nghề, kinh nghiệm chưa có lại hám lợi lớn thì dễ bị trắng tay sau vài đêm ngủ dậy, ở TP Vinh đã có nhà đầu tư chứng khoán bị thua lỗ nặng nhảy lầu tự tử thời gian qua đó thôi. Mong sao cho các nhà đầu tư luôn tỉnh táo, giữ được cái đầu luôn luôn lạnh, nhạy bén ứng phó với tình hình, kể cả khi gặp tình huống xấu nhất, để có thể biến thị trường chứng khoán thành con gà đẻ trứng vàng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần làm cho thị trường chứng khoán Việt nam bứt phá đi lên và luôn sôi động.
                                                           Quang Đạo: ĐT-0983225079

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét