Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Tìm hiểu về quẻ dịch Thái ất (Còn gọi là Thái ất thần kinh)

Tìm hiểu Quẻ dịch nhân mệnh trong Thái ất thần kinh.
Chào các bạn! Mọi hôm đã nói về quẻ dịch Lục hào, quẻ Mai Hoa, quẻ dịch Ngũ linh, trong thuật xem quẻ còn có nhiều loại quẻ linh nghiệm lắm, ví như quẻ Hà lạc, quẻ Đồ thư, quẻ độn Thiên cương, độn Khổng Minh, độn Bát môn. Ngọc chưởng Thần quái .v.v.. Hôm nay xin trình bày phần Bí quyết Nhân mệnh trong Thái ất thần kinh của cụ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Sinh thời Cụ Trạng có cách lấy quẻ dịch đoán mệnh rất chính xác đã được cụ Bảng nhãn Lê Quý Đôn và nhiều người khác dùng và viết lại thành sách. Xin giới thiệu tóm tắt để các bạn tham khảo.
Để lấy quẻ mệnh cần biết chính xác năm tháng ngày giờ sinh đổi ra bát tự, lệnh tháng theo tháng âm lịch chứ không phải dương lịch.
Nhưng phải chú ý tính đúng số hành nạp âm của bát tự (năm tháng ngày giờ sinh).
Nói đơn giản đây là cách tính tổng số năm tháng ngày giờ để tìm ra quẻ mệnh thái ất. Ví dụ một người nam tên A sinh ngày 4/7/1980 lúc 2 giờ sáng, bát tự là :
Canh Thân Nhâm Ngọ Mậu Dần Quý Sửu
Vậy năm Canh Thân gồm chữ Canh được số 13, chữ Thân số 13, nạp âm Canh Thân số 11, tổng là 37 như bảng đã cộng sẵn. Tương tự Nhâm Ngọ được tổng 27, mậu Dần là 41, quý sửu là 33. Cộng chung được 37+27+41+33=138
Cộng thêm vào tổng số này 55 là số trời đất được 138 + 55 = 193 là toàn số.
Lấy toàn số chia cho 64 được số dư chính là quẻ mệnh thái ất.
193/64 dư 1 là quẻ Càn. Số dư chính là số quẻ theo thứ tự 64 quẻ.
Quẻ mệnh này có nhiều ứng dụng, ở đây chỉ nêu một ứng dụng hữu ích nhất là tìm quẻ lưu niên, tức quẻ dịch ứng với năm đối tượng đang sống hoặc năm nào tùy ý.
Lấy số tuổi âm lịch cộng với số quẻ thì ra quẻ lưu niên. Ví dụ
Bảng can hóa khí :
Giáp kỷ[/td] [td] 5[/td] [td] ngọ
Ất canh[/td] [td] 4[/td] [td] tỵ
Bính tân[/td] [td] 1[/td] [td] thân
Đinh nhâm[/td] [td] 3[/td] [td] hợi
Mậu quý[/td] [td] 2[/td] [td] dần
Lấy can hóa khí tra theo bảng trên được số để tính vận, trai thuận gái nghịch, như ví dụ trên Canh là can hóa khí, theo bảng ất canh bắt đầu tính 4 ở tỵ, có nghĩa từ 0 đến 4 tuổi ở tỵ, từ 5 đến 14 ở ngọ, 15 đến 24 ở mùi, 25 đến 34 ở thân. Anh A đang 31 tuổi, có nghĩa lấy thân làm hạn. Nếu là nữ thì 25 đến 34 cung hạn là dần.
Khi đã tính được chi tới hạn, dùng chi ấy để tìm hào động cho quẻ lưu niên, nếu là chi dương( tí dần thìn ngọ thân tuất) thì chỉ dùng hào dương đếm từ dưới lên từ tí đến đúng chi hạn thì dừng, ví dụ trên quẻ lưu niên là Hằng có 3 hào dương, bắt đầu đếm tí hào dương dưới cùng lên hào dương thứ 3 lại quay lại đến khi tới thân thì là hào bốn dương, vậy năm nay anh A vận hạn là quẻ Hằng động hào 4 thành quẻ Thăng. Nếu chi hạn là âm( sửu mão tỵ mùi dậu hợi) thì chỉ dùng hào âm, đếm từ trên xuống bắt đầu từ Tí. Giả sử ai đó lưu niên quẻ Hằng chi hạn là Mão thì đếm các hào âm từ trên xuống đến Mão chính là hào âm trên cùng là hào động( hào vào việc, dùng để đoán)
Sau khi tính được quẻ, hào động hào biến thì tiến hành đoán như đoán việc gieo quẻ, chỉ có điều đây là quẻ cả năm, năm nay mọi sự diễn biến theo quẻ này. Như anh A nạp giáp quẻ hằng - thăng
Theo nạp giáp hào tử tôn động khắc thế quan quỉ, năm nay anh A tất có việc ốm đau phải cần thầy thuốc, tử động sinh tài nên anh A cũng sẽ có tiền tài khá… Khi đoán chú ý cả thoán từ quẻ và hào động cùng hào ứng của hào động đó xem viết gì, như quẻ Hằng thoán từ hanh, vô cữu, lợi trinh, lợi hữu du vãng có ý anh A năm nay nên giữ các mối quan hệ cũ, lâu dài, không thể nóng vội. Hào động là điền vô cầm, đi săn không được cầm thú tức anh A có làm việc gì đó vô ích, không kết quả… Quẻ biến dùng để đoán 6 tháng sau, sáu tháng cuối năm nay anh A được quẻ Thăng.
Thân mến chào các bạn!
Lê Quang Đạo: Hội trưởng Hội Kinh dịch - Phong thủy Nghệ An
Nhận xem quẻ dịch, xem số Tử vi, xem ngày và tư vấn Phong thủy...
ĐT: 0983225079
Mail: lequang306@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét