Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Nói chuyện chuyên đề: ăn uống hợp âm dương ngũ hành để bảo vệ sức khoẻ



            Nói chuyện chuyên đề: ăn uống hợp với âm dương ngũ hành để bảo vệ sức khoẻ

Chiều ngày 2/10 vừa qua, tại Thư viện tỉnh, Câu lạc bộ Kinh dịch Nghệ An đã phối hợp với Thư viện NA tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Ăn uống hợp với âm dương ngũ hành để bảo vệ và tăng cường sức khoẻ”; đó cũng chính là Minh triết trong ăn uống của người phương Đông. Diễn giả là Tiến sỹ Ngô Đức Vượng, một người hiểu biết sâu sắc về Kinh dịch và đã có nhiều chuyên đề nghiên cứu về lĩnh vực này. Ông đã vận dụng lý thuyết Âm - Dương vào việc ăn uống để chữa bệnh cho bản thân mình và nhiều người khác rất hiệu quả. Thính giả là các hội viên Câu lạc bộ Kinh dịch, Hán Nôm và khách mời của Thư viện tỉnh.
Quả thật, ăn uống hợp với Âm Dương, hay nói cách khác là hợp với cái “Tạng” của từng người mới là cách ăn uống khoa học. Không phải cứ thức ăn ngon, đồ ăn đắt tiền đều là tốt, cũng như vậy, không có nghĩa là thuốc đắt tiền mới là thuốc tốt, nếu nó không hợp với âm dương của từng người thì cũng vô ích, có khi còn tự chuốc lấy tai hoạ.
Trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày, có khi món này hợp với người này nhưng lại không thể hợp với người kia, người này cho là ngon bổ, người khác ăn vào lại bị Tào Tháo đuổi, nôn oẹ hay nổi mẩn ngứa khắp người, kể cả những món Chay với người ăn chay. Do đó ăn uống hợp Âm dương với từng người là vô cùng quan trọng. Bởi vậy, trước hết cần phân biệt được loại thức ăn nào là âm, loại nào là dương và cơ thể của mình thuộc Âm hay thuộc Dương.
Theo Tiến sỹ Dương Đức Vượng: Nếu chỉ biết đến sự bổ dưỡng của đồ ăn thức uống về phương diện hoá lý không thôi, thì nhiều khi người ta đã tự đầu độc, hoặc phung phí tiền bạc, thuốc men để làm trầm trọng thêm căn bệnh của chính mình! Vở bi hài kịch ấy đã hằng ngày hằng giờ diễn ra khắp nơi trên thế giới kể cả chung quanh chúng ta, và nó đang từng ngày từng giờ huỷ hoại sức khoẻ của chúng ta, gây ra biết bao bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, làm giảm sức đề kháng, làm giảm tuổi thọ con người mà không ai hay biết.
Giáo sư Ohsawa, người Nhật Bản cho rằng: “Dịch lý âm dương trong thân tâm liên quan mật thiết đến sức khoẻ, hạnh phúc, là con đường đưa đến chân lý, giúp con người thực hiện được chân ngã, thế nhập với chân như. Thậm chí ăn uống đúng với nguyên lý Âm Dương còn có tác dụng như Thiền định”.
Và theo ông: “Ai hiểu được sự lý trái ngược, nhưng vô cùng vi diệu của học thuyết Âm - Dương thì cuộc đời là một trường Đại học vĩ đại, mà trong đó người ấy được học hỏi miễn phí suốt đời. Ngược lại, nếu không hiểu biết nguyên lý tối quan trọng ấy thì cuộc đời sẽ đầy rẫy đau khổ, bế tắc và chẳng khác nào địa ngục”.
 “Khi đã hiểu được thấu đáo nguyên lý Âm Dương, người ta sẽ thấy rằng trong vũ trụ không có gì là độc, mà chỉ có sự mất quân bình về Âm Dương, và khả năng vô biên của cơ thể: Quân bình âm dương của tạo hoá, nó sẽ làm tiêu tan và trung hoà bất kỳ chất độc nào…”
Chính vì thế, ăn uống đúng cách là phương pháp chữa tốt nhất mọi bệnh tật, chữa từ gốc, mang lại kết quả bền vững.Nếu ăn uống đúng cách thì không bao giờ cảm thấy mệt mỏi, luôn luôn ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc, từ đó sự hiểu biết và trí phán đoán sẽ được khai mở.
Qua nghiên cứu, phân tích và áp dụng thực tiễn, tác giả khẳng định: Chế độ ăn uống thực sự cải tạo thể chất, tuổi thọ, khả năng, tâm hồn, số phận, thậm chí cả sự tồn vong và tiến hoá của loài người. Ông có lời khuyên: "Không nên làm trầm trọng thêm sự đau đớn của người bệnh bằng cách ép buộc họ ăn mà bất chấp sự phản đối của cơ thể".
Thật là tuyệt vời, khi chúng ta những người có chút ít kiến thức, đang say sưa tìm hiểu, nghiên cứu Kinh dịch mà cốt lõi là Học thuyết Âm Dương, Ngũ hành. Những kiến thức đó, vốn hiểu biết đó chính là “Ông thầy vạn năng” là “Bảo bối” sẽ giúp chúng ta hằng ngày vận dụng, điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp với tính lý Âm Dương và cái Tạng của mình để không chỉ bảo vệ và tăng cường sức khoẻ mà còn tăng cường sự minh mẫn, thanh thản, an vui và trường thọ.
Về ăn uống hợp Ngũ hành thì cần căn cứ vào hành khuyết của mỗi người mà lựa chọn cho phù hợp. Bởi trong chúng ta không phải ai sinh ra cũng có đầy đủ ngũ hành Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ, mà trong bát tự thường bị khuyết một hai hành. Ví dụ: Người khuyết Mộc thì nên ăn thêm các thức ăn có ngũ hành mộc, người khuyết thuỷ thì nên ăn các thức ăn thuộc hành Thuỷ, người khuyết Kim thì chon bổ sung thức ăn thuộc kim... Đó cũng là cách chọn dụng thần và bổ sung hành khuyết nhằm nâng cao sức khoẻ, tăng cường sức đề kháng và nâng cao tuổi thọ cho mọi người.

-Sau đây xin liệt kê một số loại thực phẩm thuộc tính âm dương: Vật nặng hướng tâm là dương; vật nhẹ ly tâm là âm. Những vật khô có xu hướng co lại là dương, chứa nhiều nước có xu hướng giãn nở là âm. Những cây có lá nhỏ hoặc thắt lại hay xẻ thuỳ như ngải cứu, cà rốt, xà lách, cải xoong...dương hơn. Những cây lá to như chuối, vả...âm hơn. Cây cối hoa quả vùng nhiệt đới âm hơn cây cỏ hoa quả ở vùng ôn đới..Sản phẩm nông nghiệp trong mùa lạnh dương hơn mùa nóng. Trên cạn dương hơn dưới nước. Vùng nước sâu âm tính cao hơn. Sống trong bùn (rất âm) nên lươn chạch rất dương vì vậy ăn lươn là bổ dương chứ không phải bổ âm như nhiều người lầm tưởng. Cây bò sát mặt đất thuộc dương, cây mọc vươn lên cao thuộc âm, càng lên cao càng âm, càng xuống thấp càng dương. Các loại củ là dương tính hơn. Các loại cay chua ngọt thuộc âm; các vị mặn đắng chát thuộc dương. Các loại quả màu đỏ cam vàng dương hơn; lục lam chàm tím âm hơn.
Quang Đạo: Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kinh dịch - Phong thuỷ Nghệ An
ĐT: 0983225079; Địa chỉ EMail: lequang306@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét