CHIÊM BAO HAY MỘNG TƯỞNG
Qua ba bài “Cổ nhân
danh số” nói về 40 con số từ đời nhà Thanh qua các nhân vật trong Tam Quốc
Chí, đến nay đã biến thành 120 con số đề qua các giấc chiêm bao. Kỳ này xin
luận về các giấc chiêm bao mong giúp bạn đọc suy ngẫm thêm (TV)
Nằm chiêm bao cũng là “điềm” dự báo đến
mọi người. Chiêm bao tức nói đến điềm thấy trong lúc lúc ngủ, có
nghĩa điềm ấy cho chúng ta dự đoán được tính cát hung sắp đến, đôi
khi được báo cả chuyện đã xảy ra. Vì thế đa số người cho việc đoán
điềm giải mộng thuộc mê tín dị đoan.
Lý do tương đối được mọi người công nhận
từ các nhà khoa học từng chứng minh, tại sao người ta khi ngủ lâu lâu
lại gặp một giấc chiêm bao có lành có dữ, đấy là do trạng thái tâm
sinh lý trong người không ổn định dẫn đến một giấc mộng đẹp hay xấu.
Một lý do khác, do con người quá lao tâm hay lao lực trong ngày, hoặc
khi ngủ có tư thế nằm không đúng cách, khiến tâm thất (tim) bị đè,
nén, làm phát sinh ra những cơn mộng sảng…
Giải thích về hiện tượng nằm mộng từ tâm
sinh lý : như ban ngày khi nhìn thấy chung quanh những chuyện làm ảnh
hưởng đến tâm lý gây sốc, thí dụ như có người thấy một bạn thân
trước đây có cùng hoàn cảnh, nhưng nay bỗng nhiên anh ta có tiền tiêu
xài không chút dè xẻn, quần áo bảnh bao, ôm nhiều gái đẹp trong tay,
cử chỉ thân mật nồng nàn; còn mình thì trái lại vẫn còn là kẻ
nghèo túng, quần áo cũ nát, chân tay lem lấm và cô độc, cuộc sống
phải tính chi li từng đồng khi sử dụng đến tiền. Vì thế trong tư
tưởng sinh ra ghen tỵ, thèm muốn như người bạn đã nhìn thấy ban ngày,
và tư tưởng đó không thể giải thoát những hình ảnh đang ám ảnh liên
tục trong trí nhớ.
Đến đêm về ngủ, người đó có thể nằm chiêm
bao thấy mình làm đủ mọi cách để có tiền, như đánh cướp nhà băng
theo kiêu “găng-tơ” trong phim Mỹ, hay mua vé xổ số trúng được giải độc
đắc, hoặc được chia tài sản bất ngờ v.v.. trở thành người giàu có hơn
cả người bạn đã thấy lúc ban ngày, lúc đó sẽ ăn chơi, tiêu xài,
phóng túng hơn hẳn người bạn cũ. Trong giấc chiêm bao người đó còn
thấy cả tương lai lẫn hậu sự, có khi thấy một toán cướp bỗng xuất
hiện giậ̣t đi hết số của cải vừa có; hay đang say sưa bên người đẹp
gặp phải chồng, người yêu cô ta xông đến đánh ghen, chém cho nhiều
nhát dao chí mạng máu chảy lênh láng, hoặc bị dí súng vào trán mà
bóp cò, thật hãi hùng và khủng khiếp.
Nằm mơ trong trạng thái đó sẽ làm giật
mình mà tỉnh giấc, sau khi miệng kêu la ú ớ, đồng thời giấc mơ vừa
đẹp vừa dữ cũng tan biến khỏi tâm trí.
Còn hiện tượng nằm chiêm bao vì lao tâm, lao
động mệt nhọc cũng phát sinh những giấc mộng linh tinh, do ban ngày
đầu óc căng thẳng với công việc, nên về đêm thường xảy đến những cơn
mộng dữ hơn là mộng lành. Đây là biểu hiện của hiện tượng trí não
đang tổn thất, dễ sinh đau ốm bệnh hoạn.
Hay các hiện tượng nằm mộng khác :
- Ngủ không đúng cách : nhất là khi ngủ để
một vật đè nặng lên người, ngủ nằm sấp, ngủ nghiêng lệch về bên tim,
đều làm con người thấy khó thở, ảnh hưởng đến hệ thần kinh dễ sinh
ra mộng mị.
Tuy nhiên xưa nay các nhà triết học, các
chuyên viên nghiên cứu về thế giới thần bí, văn hóa tâm linh, cho rằng
hiện tượng nằm chiêm bao rất khó lý luận, để giải thích ông Diêu Vĩ
Quân trong cuốn “Bí ẩn chiêm mộng (NXB Quảng Tây, năm 1993) đã viết :
1/- Nằm chiêm bao là một bộ phận không thể
tách rời trong cuộc sống đời thường.
2/- Ai cũng có những giấc chiêm bao, liên quan
đến mọi mặt trong cuộc sống.
3/- Nằm chiêm bao có tính sáng tạo và dự
báo.
4/- Các nhà khoa học, các giới văn nghệ
sĩ, các nhà kinh doanh… đều cần sự giúp đỡ của những giấc chiêm bao.
Những nghiên cứu về các giấc chiêm bao xảy
đến cho con người, hiện còn đang được các nhà khoa học tiếp tục tìm
hiểu về hiện tượng duy tâm này.
Chính vì thế đằng sau các giấc mộng hay
các điềm dự báo đang còn là ẩn số, khi phân tích người ta thấy
chúng đang thuộc về lĩnh vực thần bí, tâm linh, hay từ hiện tượng
bệnh lý gây nên. Vì các điềm dự báo ấy không có định luật phát sinh
như Lịch pháp, Tướng pháp có lý thuyết, chu kỳ rõ ràng.
- NGUỒN GỐC
Trong quá trình phát triển, người ta thấy
những điềm được báo trước như giấc chiêm bao đã có lịch sử từ lâu
đời.
Bắt đầu từ thuyết “vạn vật hữu linh” của
người cổ đại, là kết tinh phức tạp giữa sinh hoạt xã hội với sinh
hoạt tâm lý. Khi tính sùng bái thần linh trong xã hội đã phát triển
rộng rãi, mọi người xem giấc chiêm bao như điềm được thần linh mách
bảo, báo trước sự cát hung, nó đã hay sẽ xảy đến cho cá nhân hay cả
một tập thể.
Người Hy Lạp nói chiêm bao có từ thời cổ,
vì trong “Thần thoại Hy Lạp” có nhắc đến nước Thèbes, có một con yêu
tinh mặt sư tử thân người, tên Sphinx.
Con Sphinx thường đứng cheo leo trên một mỏm
đá phía ngoài kinh thành, gieo rắc cho khách qua đường muôn vàn nỗi
đau khổ. Nó bắt mọi người phải giải đoán những câu hỏi đầy tính
huyền bí do nó đưa ra, nếu không đáp được sẽ xé xác ăn thịt. Vì thế
biết bao người vô tội bị con Sphinx xé xác mà chết thảm.
Về sau mọi người gọi những vấn đề nan
giải trong các giấc chiêm bao mang tính thần bí, là “điều thần bí
của Sphinx”.
Còn người Trung Hoa cho rằng, chiêm mộng và
thuật giải đoán của họ bắt đầu thịnh hành từ đời nhà Tần (thế kỷ
thứ III Tr.CN), nhưng trước đó đã mang tính phổ biến sâu rộng trong dân
chúng qua mấy thế kỷ trước.
Họ lấy từ chữ Chiêm để chiết tự : Chiêm
là nhìn vào điểm, là hỏi, có chữ bốc (bói) và chữ khẩu (nói).
Chiêm mộng là nói ra những gì thấy trong giấc chiêm bao, tức nói điều
họa phúc đã ẩn chứa trong đó.
Trong cuốn “Đế Vương thế ký” của Hoàng Phủ
Dật có viết thuật giải đoán mộng như sau :
- Hoàng Đế (một nhân vật huyền thoại của
Trung Quốc, được nói đến sau Phục Hi, Thần Nông vào những năm từ 2879
đến 258 Tr.CN) khi nằm mơ thấy gió lớn thổi quét tất cả bụi bẩn
trong thiên hạ, rồi lại thấy có người cầm chiếc nỏ nặng nghìn cân
chạy đuổi theo một đàn dê có cả ngàn con….
Tỉnh giấc Hoàng Đế tự giải đoán điềm
mộng như sau :
- Gió (phong) là hiệu lệnh, như vị tướng
cầm quân trên trận mạc. – Bụi bẩn bay đi theo sau cơn gió (tức hậu).
Trong thiên hạ có ai họ Phong tên Hậu ?
- Còn chiếc nỏ nặng nghìn cân, tức có sức
mạnh phi thường (lực). Đuổi đàn dê cả ngàn con, tức người có tài
chăn dăt (mục). Trong thiên hạ có ai họ Lực tên Mục ?
Thế rồi Hoàng Đế dựa vào giấc mộng mà
tìm được hai người có tên Phong Hậu và Lực Mục phong cho làm quan. Sau
hai người này làm vẻ vang cho Hoàng Đế, đánh đông dẹp bắc, mang chiến
thắng về cho sơn hà xã tắc, dân chúng sống trong cảnh thanh bình như
thời Nghiêu Thuấn.
Trước đời Tần thuật chiêm bốc đã có, nhưng
triều đình chưa cất ra một chức quan để trông coi, sau Tần Thủy Hoàng
mới có phủ Khâm Thiên Giám, mục đích coi các điềm cát hung xảy ra
trong trời đất, các vị “thái sư”, “bốc sư” nhìn các tinh đẩu trên bầu
trời dời đổi, nhìn thấy cường độ ánh sáng chiếu xuống trái đất,
mà đoán ra quẻ (chiêm tinh), cũng từ việc này họ giải đoán những
giấc mộng cho vua, hoàng hậu đến các cung tần mỹ nữ trong khi ngủ
nằm mộng thấy được.
Đến đời Hán người ta chia ra sáu loại chiêm
bốc :
1/- Thiên văn : coi về mặt trời, mặt trăng,
tinh đẩu, mây mưa, khí hậu.
2/- Lịch phổ : căn cứ sự vận hành của mặt
trăng quay quanh trái đất để tính lịch Can Chi – Ngũ Hành – Tiết khí.
Tính các tinh đẩu cát hung mỗi ngày, để dự báo điều tốt xấu.
3/- Ngũ Hành : căn cứ vào biện chứng tương
sinh, tương khắc giữa Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thô mà suy ra điều lành dữ.
4/- Thi quy : kiểu bói bằng xương thú, mu
rùa và “phệ” trong Chu Dịch
5/- Hình pháp : thuật xem địa hình, người,
khí cụ, vật dụng và gia súc .
6/- Tạp chiêm : có nội dung bao quát hơn, nó
gồm 5 cách xem như trên và đoán giải mộng.
Trong tạp chiêm nói “mộng” là do kinh ngạc
mà sinh ra, vì nội dung của mộng thường rất đáng sợ, chủ yếu trong
mộng thường gặp “lành ít dữ nhiều”.
TẠI SAO CÓ
THUẬT GIẢI ĐOÁN
Khoa học ngày nay vẫn coi con người là một
“sinh vật” có đầu óc phát triển nhất trong các loài động vật. Vì con
người được hình thành từ kỷ Paleocene trên 60 triệu năm về trước, từ
loài vượn cao cấp. Đến kỷ Miocene tức cách đây 4 triệu năm, dần dần
được chuyển hóa thành loài hominid. Nhóm này có óc lớn nhưng hàm
răng nhỏ, lưng khòng, đi hai chân, biết chế tạo ra dụng cụ để lao
động, sau được đặt tên Homo Erectus – người đứng thẳng – sau thời kỳ
băng hà, loài người “thông minh” bắt đầu xuất hiện.
Nhưng lịch sử chỉ có thể khẳng định, các
nhà khảo cổ học tìm thấy bằng chứng sinh hoạt của loài người vào
năm 11.000 Tr.CN, với các dụng cụ đánh lửa, vũ khí bằng đá – tức
thời kỳ đồ đá.
Trong xu thế còn man khai, con người chỉ tin
đến Thượng đế và các vị thần bảo trợ; nên khi trong thân thể phát
sinh một số hiện tượng, mà tự bản thân con người không thể tự khống
chê hay chủ động, như nằm chiêm bao, nháy mắt, ù tai, nốt ruồi, chỉ
tay v.v… và thấy chúng không xảy ra theo đúng một chu kỳ nào nhất
định, nên cho đó là điềm được thần linh báo tin chuyện lành dữ.
Thời gian từ thời kỳ đồ đá đến thời kỳ
văn minh, con người đã có trí óc phân tích, có chữ để viết, qua
những hiện tượng trên đã tự suy luận và kiểm chứng qua các kinh
nghiệm đã xảy ra, thấy chúng rất huyền bí, báo trước cho biết một thứ
tin tức hung kiết. Dần dần với kinh nghiệm đã đúc kết thành sách,
và các nhà đoán điềm giải mộng ra đời.
Thời Hán Vũ Đế đã có 15 quyển “tạp chiêm”
xem về ù tai, nháy mắt và hắt hơi. Qua các đời vua sau, có rất nhiều
sách nói về cách giải mộng lành, mộng dữ không theo một quy luật hay
phương pháp nào, chỉ do kinh nghiệm dân gian mà viết ra tham khảo.
Những thí dụ sau đây thuộc cách giải đoán
khi nằm chiêm bao thấy áo quần :
- Thấy mặc áo mới : tật bệnh
- Thấy người cởi quần áo : khẩu thiệt
- Thấy người mặc áo xanh : quan chức
- Thấy người mặc áo vàng : đại hỷ
- Thấy người mặc áo xanh lục : vợ có thai
- Thấy người mặc áo trắng : đại cát
- Thấy người mặc áo đỏ : có kiện thưa
- Thấy nữ nhân đang mặc áo : đại hung
- Thấy người mặc quần áo rách : vợ có
bệnh
- Thấy người đội khăn trắng che đầu : có
tang
- Thấy người xài khăn rách : tốt – khăn mới
: xấu
- Thấy giày dép : mọi sự đều tốt
- Thấy người đeo thắt lưng : có việc đến
quan làng
- Thấy người mặc quần có dây đeo : mọi
việc không đúng sức mình
Ngoài cách giải đoán trên còn cách
đoán phản mộng :
- Thấy thây ma, đám ma, chết đuối : hên
- Thấy cưới hỏi : xui
- Thấy tiền : gặp chuyện thị phi
- Thấy mua xe : mất xe
- Thấy chủ nợ đến đòi : có tiền
Có một chuyện về phản mộng :
- Đời nhà Thục có thư sinh tên Tô Hiệp, nhà
nghèo nhưng ham học, có tư tưởng hướng Phật. Trước ngày đi thi Tô Hiệp
xin vào chùa tỉnh tâm, niệm Phật, xin phù hộ cho được trúng tuyển
trong thi cử.
Tô Hiệp được nhà chùa cho ở riêng một
phòng để yên tâm ôn tập, giữa đêm nằm ngủ mơ thấy trên bức họa treo
bên kệ, có một chữ thư pháp trông rất đẹp nhưng ý nghĩa của nó làm
Tô Hiệp đâm ra lo lắng, đó là chữ “sầu”, phía sau lại thấy các đồ
dùng trong phòng tự nhiên to lớn.
Sáng ra Tô Hiệp kể lại giấc mộng cho vị
trụ trì biết, anh ta lo sợ sẽ thi rớt, vì mộng báo chữ “sầu”, vị
trụ trì còn là thuật sĩ trong ngành chiêm bốc đã ôn tồn giải đoán :
- Đó là điềm tốt đẹp, tuy chữ sầu mang ý
nghĩa của điềm xấu, không vui, lại thêm có đồ vật to lớn hiện đến,
tức sẽ gặp tin vui lớn bất ngờ. Vì đây là phản mộng, chắc chắn thí
chủ sẽ thi đậu làm quan to.
Quả nhiên khoa thi ấy Tô Hiệp đậu tiến sĩ,
làm quan vào năm Quảng Chinh thứ 19.
Cũng một chuyện khác về phản mộng :
- Tưởng Uyển thời Tam Quốc nằm mơ thấy từ
sừng một con bò đang chảy máu lênh láng xuông tân mũi. Tỉnh giâc bèn
cho là gặp phải ác mông, nên nhờ bốc sư Triệu Trực giải đoán dùm.
Bốc sư liền nói :
- Ông đã nhìn rõ ràng thấy máu từ sừng
con bò chảy ra. Sừng hợp hợp với Mũi thành chữ Công. Vậy đây là
giấc mộng lành không phải mộng dữ, và nay mai ông sẽ làm quan đến
chức công hầu.
Sau này Tưởng Uyển được phong hầu thật.
Từ cách giải phản mộng đã nảy sinh ra
nhiều tục lệ trong dân gian, như :
- Đầu năm lì xì : hiểu theo nghĩa đen là
“phát tài” và theo nghĩa bóng phân phát tiền bạc tức bị mất tiền,
nhưng trong năm trái lại sẽ thu tiền về nhiều hơn.
Những người Hoa buôn bán tại nước ta, đầu
năm ai đến cửa hàng của họ dù có mua hàng hay chỉ để hỏi giá, đều
được chủ nhân tặng cho một bao lì xì màu đỏ. Đầu năm chủ cửa hàng
phát càng nhiều bao màu đỏ, trong năm sẽ thu về gấp năm gấp mười lần;
họ tin như thế và trở thành tục lệ.
- Đầu năm chưa qua khỏi ngày rằm (tức trước
ngày Nguyên tiêu) : người ta chỉ đi đám ma nhưng không đi đám cưới. Lý
do, đám ma là chuyện buồn nhưng trong năm sẽ gặp nhiều sự̣ vui vẻ;
trái lại tuy đám cưới là ngày vui nhưng trong năm sẽ gặp nhiều chuyện
buồn phiền.
NHỮNG ĐIỀ̀M
MỘNG
Mặc dù giải mộng không có quy luật cụ
thể, nhưng các bốc sư lâu ngày đã nghiệm đến ảnh hưởng của Âm Dương,
Ngũ Hành, Can Chi, họ phối hợp chúng vào việc giải mộng hay vào
những hiện tượng bộc phát bất ngờ như ù tai, máy mắt, hắt hơi để
giải đoán điềm lành, dữ.
Thí dụ máy mắt bên phải liên hồi vào ngày
ngọ, giờ tý. Theo thuật đoán mộng, nếu máy mắt vào ngày Ngọ sẽ có
cãi nhau, vào giờ Tý sẽ có lộc. Nhưng các bốc sư khi đoán quẻ lại
kết hợp ngày và giờ, yếu tố nam nữ (nam tả nữ hữu) để thành lời
giải đoán :
- Nếu nam nhân máy mắt, thì đây là cuộc
tranh cãi về một buổi ăn uống sắp đến, nhưng người găp máy mắt không
phải trả tiền cho buổi ăn uống (điềm lành).
- Nếu nữ nhân máy mắt, có tranh cãi về
tài lộc, nhưng sẽ gặp thất bại (điềm xấu).
Vì bên phải thuộc âm là nữ, nên ảnh hưởng
trực tiếp vào ngày Ngọ (chủ đề), còn giờ Tý chỉ thêm vào dự báo
cho rõ nghĩa (bổ túc cho chủ đề).
Ngoài ra các bốc sư còn xem tuổi của người
nữ có tương sinh hay tương khắc với ngày Ngọ hôm đó không.
Thí dụ nữ nhân tuổi Tỵ, nếu tương hợp
(gồm nhị hợp, tam hợp : Tỵ – Thân là nhị hợp; Tỵ, Dậu, Sửu là tam
hợp) chuyện cãi nhau sẽ mang phần thắng; nếu tương khắc (Dần, Thân,
Tỵ, Hợi tứ hành xung) có thể thua cuộc. Nếu không tương sinh hay tương
khắc tức bình hòa, thì chuyện cãi nhau ấy không làm cho phải buồn
phiền.
Theo thời gian con người có tư tưởng sùng
bái thần linh đến tiêu cực, đã phát sinh ra nhiều việc mê tín hơn, vì
vậy các bốc sư có nhiều cách giải đoán phức tạp hơn cho các điềm
chiêm bao, ù tai, máy mắt, hắt hơi… như trực giải (giải ngay giấc
mộng), chiết tự (theo lối ráp nét chữ trong chữ Hoa), phá dịch (phản
mộng) v.v..
Các bốc sư phải tinh thông biện chứng
thuyết Âm Dương Ngũ Hành, biết quan sát tinh đẩu, nhất là chòm sao
Thái Tuế. Mỗi năm ở cung nào, tháng nào, ngày nào và giờ nào bị
sao Thái Tuế chiếu mệnh; cũng như về vận khí bốn mùa xuân hạ thu
đông.
Giải mộng còn phải biết tuổi tác, giới
tính của từng người, để phân định cho 6 loại đoán mộng như sau :
1/- Chính mộng, 2/- Quái mộng, 3/- Tư mộng,
4/- Tẩm mộng, 5/- Hỷ mộng và 6/- Cự mộng.
Biết đến 6 loại dự báo về mộng nhằm giúp
việc giải đoán cho chính xác, vì hiện có nhiều người trước khi ngủ
muốn mơ thấy một giấc chiêm bao, đa số để phục vụ cho ý đồ tìm số
hay sự vật để đánh đề. Đây gọi là “cầu mộng”.
Cầu mộng là trước khi ngủ người ta muốn
thấy “Kỳ” tức gặp giấc chiêm bao lành, và “Nhượng” tức không muốn
thấy điềm hung. Phương pháp Kỳ mộng, Nhượng mộng là do mê tín phát
sinh, vì trong tư duy người mang tính sùng bái thần thánh, cũng như có
quan niệm người chết nhưng linh hồn vẫn tồn tại và đang ở khắp nơi;
trước khi đi ngủ đầu óc luôn liên tưởng, cầu khấn thần thánh hay vong
linh người chết về báo cho gặp một giấc mơ lành tránh gặp mộng dữ.
Khi dùng phương pháp cầu mộng tức làm cho thần
kinh lúc ngủ bị ức chế, nên Kỳ mộng – Nhượng mộng chưa chắc được xem
là chính mộng (mộng thật), có thể chỉ là quái mộng hay tư mộng
(mộng ảo) thôi !
Hãy để giấc ngủ đi vào tự nhiên, đừng tạo
“áp lực” lên não bộ, như thế mới có chính mộng, và việc dự báo
mới có kết quả, nhưng chưa chắc đã đúng với lời giải đoán.
Vương Phù nhà tư tưởng tiến bộ vào thời
kỳ cuối nhà Đông Hán, cả đời không ra làm quan, ở ẩn và viết sách.
Ông có bộ “Tiềm phu luận” nói về thuật trị quốc, trong một số chương
nói về triết học thần bí, có chương ông luận về mộng.
Vương Phù thừa nhận, ông có những nhận
thức độc đáo về đoán mộng, và đoán mộng có một ảnh hưởng nhất định
trong nền văn hóa thần bí Trung Hoa. Với các loại mộng được xem là
chính mộng, trong đó được chia làm hai loại là Hỷ mộng và Cự mộng,
tức mộng lành và mộng dữ; đồng thời trong chính mộng có phản mộng.
Khi giải đoán phải tính đến không gian và
thời gian của người nằm mơ thấy mộng, tính đến tướng sang hèn, tư duy
hằng ngày khi nhìn ngắm vạn vật và bệnh lý nếu có, nhất là người
có bệnh suy nhược thần kinh.
Nói về không gian thời gian, như trong khu
phố đang được bàn tán về một người bỗng nhiên có của hoạnh tài,
chỉ trong một ngày từ kẻ nghèo khó bỗng trở thành người trưởng
giả. Ai ai cũng mong ước được như người đó, nên tối ngủ có những
giấc mơ thuộc về vàng bạc châu báu, ngọc ngà gấm vóc, cao lương mỹ
vị v.v… là thuộc ảo mộng, tư mộng, không mang ý nghĩa nhất định.
Nói về tướng sang hèn, người giàu có luôn
có những giấc mơ đẹp, thấy có kẻ hầu người hạ, phục dịch đến nơi
đến chốn, có người đến cầu thân, chịu sa ngã trong vòng tay quý tộc
để tìm chốn nương thân, ít khi xảy ra mộng dữ, muốn xem phải tính
đến cự mộng, phản mộng.
Còn người nghèo, suốt ngày kham khổ lao
động chân tay, sáng tối bị chủ nhân hành hạ mắng nhiếc, đêm về chỉ
thấy toàn ác mộng, xem đến quái mộng.
Nói về tư duy, con người ung dung thư thái
luôn nhìn mọi người với vẻ ôn hòa, điềm đạm, ít khi gặp mộng dữ
nếu không bị cú sốc làm ảnh hưởng. Còn người có con mắt biển lận,
tham lam, giàu có nhưng đêm nằm không sao yên giấc vì đầu óc luôn nghĩ
đến cách kiếm tiền và thường lo sợ trộm cướp đến nhà, làm sao có
được những giấc mộng lành, là những giấc mộng thuộc về tẩm mộng.
Nói về bệnh lý cũng suy ra nhiều giấc
mộng hoang tưởng, như người bệnh nặng luôn mơ thấy Ngưu đầu Mã diện,
Hắc bạch vô thường. Người thất tình, cô quả luôn mơ thấy có người
cùng ân ái v.v…đây cũng thuộc về quái mộng.
Dù chính mộng (quái mộng, tẩm mộng) nhưng
lúc giải đoán đôi khi thành phản mộng, hoặc không thể giải cho chính
xác nếu thuộc tư mộng, ảo mộng.
Vì mộng do trạng thái tâm sinh lý, do thân
xác mỏi mệt mà hình thành, mộng chính là linh cảm từ con người
nhưng không nhìn thấy đoán ra, vì thế mộng có những điều mơ thấy đã
xảy ra và những điều sẽ xảy ra.
Mặc dù Vương Phù giải thích cặn kẻ về
mộng, nhưng mọi người vẫn tin trong những giấc mộng của họ có những
điềm được thần linh mách bảo. Nên sách đoán điềm giải mộng ra đời rất
nhiều là vậy.
* Vợ chồng yến hội, chủ về biệt nhau
· Vợ chồng cãi lẫn, chủ về tật bệnh
· Vợ chồng chia thoa, chủ về biệt ly
· Vợ chồng đánh lẫn, tình muốn hoà hiệp
· Đi cùng đàn bà, chủ về mất của
· Mình ôm đàn bà, sẽ có sự mừng
· Giao với đàn bà, điềm có ma quái
· Ngồi cùng đàn bà, thuộc điềm đại cát
· Đà bà ôm chồng, mừng phát tài lớn
· Vợ chồng cùng chải đầu, thuộc về điềm tốt
· Vợ chồng lạy nhau, chủ về phân tán
· Giao tiếp với con trai, chủ về mất của
· Vợ vận áo gấm, điềm sinh con sang
· Thấy vợ có thai, chủ về tình ngoại
· Thấy âm hộ của vợ, chủ về khẩu thật
· Đàn bà trần truồng, chủ về đại phát
· Con trai trần mình, vận mệnh thông đạt
· Anh em phân ly, khẩu thật sẽ tới
· Ôm đưa trẻ con hay là đứa trẻ con chết, đều chủ về
khẩu thật
· Mới sinh trai gái, chủ về đại cát
· Thấy việc cưới hỏi và việc hiếu, đều là điềm
hung
· Con trai hoá làm ni cô (sư nữ) thuộc về điềm xấu.
Giải mộng
(Trích từ bộ sưu tập của ông Đinh văn Khang) Thiên Văn
Thiên môn khai - đắc đại tài
Nhật nguyệt sơ xuất - gia đạo xương
Nhật quang nhập ốc - quan vị chí
Thiên hồng - đại cát
Thiên hắc - đại hung
Nhật nguyệt lạc (rụng) - ưu hương phụ mẫu
Nguyệt nhập hoài trung - sinh quí tử
Bái tinh bái nguyệt - đại cát xương
Thiên công sử oán - đại cát lợi
Cuồng phong đại vũ - nhân tử vong
Sương tuyết hạ giáng - sự bất thành
Hành lộ phong vũ - hữu tửu thực
Thiên khai phụ nhân - sinh quí tử
Nhật quang xuất chiếu - chủ hảo sự
Nguyệt quang nhập thất - quan vị chí
Vũ lạc hữu bệnh - cập quang phi
Vân xích, bạch - cát; hắc, thanh - hung
Địa Lý
Thân tại sơn lâm - đại cát lợi
Hành thương thổ (thượng thổ?) - bệnh bất thuyên
Bàn thạch, lộng thạch - chủ sinh tử
Kiến địa liệt - chủ tật bệnh hung
Vận thạch nhập gia - chủ phú quí
Vọng kiến cao sơn - cát sự thành
Tành (hành?) quá sơn - bỉ hoạn trừ
(Sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét